Trường THPT
Thị Xã Quảng Trị Họ và tên giáo viên
Tổ: Vật Lí Lê Công Long
BÀI 20. BÀI TẬP VỀ TỪ
TRƯỜNG
Môn học: Vật lí; lớp
12A5,12A7, 12A8
Thời
gian thực hiện: 02 tiết (Tiết 48,49)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
1.1. Năng lực vật lí
- Trình bày được nội dung kiến thức của phần Từ
trường: Mô tả từ trường, lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn thẳng mang dòng điện;
cảm ứng điện từ; dòng điện xoay chiều; sóng điện từ.
- Áp dụng các nội dung kiến thức để giải các bài
tập ví dụ và bài tập.
HSKT tìm hiểu được cách giải
các bài tập ví dụ và bài tập trong sách giáo khoa
1.2. Năng lực chung
- Chủ động và tích cực đề xuất ý kiến thảo luận trong
hoạt động giải bài tập
2. Phẩm chất
-
Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Tạo trang Padlet để HS nộp sơ đồ tư duy.
- Các bài tập KTS.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Hoạt động 1: Trình bày
các kiến thức của phần từ trường
a) Mục tiêu :Trình bày được nội dung kiến thức của phần Từ
trường: Mô tả từ trường, lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn thẳng mang dòng điện;
cảm ứng điện từ; dòng điện xoay chiều; sóng điện từ.
b) Nội dung: Thực hiện xây dựng theo sơ đồ tư duy
c) Sản phẩm: Sơ đồ tư duy tổng hợp kiến thức trên trang
Padlet.
d) Tổ chức thực hiện
Các bước thực hiện |
Hoạt động của GV và HS |
Bước
1: Chuyển giao nhiệm vụ |
GV
chia nhóm HS. GV
yêu cầu các nhóm HS vẽ sơ đồ tư duy về nội dung phần Từ trường và nộp lên
Padlet. |
Bước
2: Thực hiện nhiệm vụ học tập |
HS
thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà và nộp sản phẩm lên trang Padlet. |
Bước
3: Báo cáo kết quả và thảo luận |
GV
chiếu nhanh một số sơ đồ tư duy đầy đủ về nội dung và có hình thức đẹp. HS
trình bày hệ thống kiến thức theo sơ đồ tư duy và trả lời các câu hỏi liên
quan (nếu GV yêu cầu). |
Bước
4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ |
GV
nhận xét chung và dẫn dắt vào bài mới. |
Hoạt động 2: Hình thành
kiến thức
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu
một số lưu ý khi giải bài tập về từ trường
a) Mục tiêu: Nêu được các lưu ý khi giải bài tập phần Từ
trường. Áp dụng được các kiến thức, các công thức để giải được các bài tập định
tính và định lượng và bài tập có nội dung thực tiễn để giải các bài tập phần Từ
trường.
b)
Nội dung: Tìm
hiểu một số lưu ý theo hướng dẫn trong SGK
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d)
Tổ chức thực hiện
Các bước thực hiện |
Hoạt động của GV và HS |
Bước
1: Chuyển giao nhiệm vụ |
GV
yêu cầu HS thảo luận nhóm và nêu một số lưu ý khi giải bài tập về từ trường |
Bước
2: Thực hiện nhiệm vụ học tập |
HS
đọc SGK, suy nghĩ GV
hướng dẫn HSKT đọc SGK để nhận ra vấn đề |
Bước
3: Báo cáo kết quả và thảo luận |
HS
trình bày một số lưu ý về các dạng bài tập định tính, định lượng, bài tập thí
nghiệm và đồ thị. |
Bước
4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ |
GV nhận xét trình bày của các HS GV
chốt lại các lưu ý khi giải bài tập. |
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu
một số bài tập ví dụ về từ trường
a) Mục tiêu: Giải được các bài tập ví dụ trong SGK
b)
Nội dung: Thực
hiện đọc SGK tìm hiểu các bài tập ví dụ
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d)
Tổ chức thực hiện
Các bước thực hiện |
Hoạt động của GV và HS |
Bước
1: Chuyển giao nhiệm vụ |
GV
yêu HS giải các bài tập v í dụ |
Bước
2: Thực hiện nhiệm vụ học tập |
HS
tập hợp theo nhóm và giải các bài tập ví dụ. GV
hướng dẫn HSKT các bài tập mẫu |
Bước
3: Báo cáo kết quả và thảo luận |
GV chỉ định HS bất kì
nêu cách giải bài tập ví dụ |
Bước 4: Đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vụ |
GV nhắc lại một số lưu
ý khi giải bài tập. |
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Giải được các bài tập trong phần vận dụng.
b)
Nội dung: Thực
hiện bài tập vận dụng trong SGK
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d)
Tổ chức thực hiện
Các bước thực hiện |
Hoạt động của GV và HS |
Bước
1: Chuyển giao nhiệm vụ |
GV
yêu HS giải các bài tập trong phần vận dụng. |
Bước
2: Thực hiện nhiệm vụ học tập |
HS
tập hợp theo nhóm và giải các bài tập. GV
hướng dẫn HSKT các bài tập vận dụng |
Bước
3: Báo cáo kết quả và thảo luận |
GV chỉ định cá nhân
bất kì trong các nhóm lên giải bài tập. |
Bước 4: Đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vụ |
GV xem nhanh bài giải
của một số bạn trong lớp. GV chỉnh sửa, nhận xét
và nhắc lại một số lưu ý khi giải bài tập. |
Hoạt động 4: Củng cố, mở
rộng
a) Mục tiêu: Giải được các bài tập trắc nghiệm
b)
Nội dung: Thực
hiện bài tập TN KTS
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d)
Tổ chức thực hiện
Các bước thực hiện |
Hoạt động của GV và HS |
Bước
1: Chuyển giao nhiệm vụ |
GV
yêu cầu các nhóm HS giải các bài tập trắc nghiệm KTS |
Bước
2: Thực hiện nhiệm vụ học tập |
HS
thực hiện bài tập KTS |
Bước
3: Báo cáo kết quả và thảo luận |
GV hướng dẫn HS thực
hiện |
Bước 4: Đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vụ |
GV chỉnh sửa, nhận xét
và kết thúc bài học |