GIÁO ÁN


Trường THPT Thị Xã Quảng Trị                                                              Họ và tên giáo viên           

                 Tổ: Vật Lí                                                                                       Lê Công Long

 

BÀI 20. BÀI TẬP VỀ TỪ TRƯỜNG

Môn học: Vật lí; lớp 12A5,12A7, 12A8

Thời gian thực hiện: 02 tiết (Tiết 48,49)

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực

1.1. Năng lực vật lí

- Trình bày được nội dung kiến thức của phần Từ trường: Mô tả từ trường, lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn thẳng mang dòng điện; cảm ứng điện từ; dòng điện xoay chiều; sóng điện từ.

- Áp dụng các nội dung kiến thức để giải các bài tập ví dụ và bài tập.

HSKT tìm hiểu được cách giải các bài tập ví dụ và bài tập trong sách giáo khoa

1.2. Năng lực chung

- Chủ động và tích cực đề xuất ý kiến thảo luận trong hoạt động giải bài tập

2. Phẩm chất

- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Tạo trang Padlet để HS nộp sơ đồ tư duy.

- Các bài tập KTS.

III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

Hoạt động 1: Trình bày các kiến thức của phần từ trường

a) Mục tiêu :Trình bày được nội dung kiến thức của phần Từ trường: Mô tả từ trường, lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn thẳng mang dòng điện; cảm ứng điện từ; dòng điện xoay chiều; sóng điện từ.

b) Nội dung: Thực hiện xây dựng theo sơ đồ tư duy

c) Sản phẩm: Sơ đồ tư duy tổng hợp kiến thức trên trang Padlet.

d) Tổ chức thực hiện

Các bước thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

 

GV chia nhóm HS.

GV yêu cầu các nhóm HS vẽ sơ đồ tư duy về nội dung phần Từ trường và nộp lên Padlet.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà và nộp sản phẩm lên trang Padlet.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

 

GV chiếu nhanh một số sơ đồ tư duy đầy đủ về nội dung và có hình thức đẹp.

HS trình bày hệ thống kiến thức theo sơ đồ tư duy và trả lời các câu hỏi liên quan (nếu GV yêu cầu).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài mới.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu một số lưu ý khi giải bài tập về từ trường

a) Mục tiêu: Nêu được các lưu ý khi giải bài tập phần Từ trường. Áp dụng được các kiến thức, các công thức để giải được các bài tập định tính và định lượng và bài tập có nội dung thực tiễn để giải các bài tập phần Từ trường.

b) Nội dung: Tìm hiểu một số lưu ý theo hướng dẫn trong SGK

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện

Các bước thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

 

GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và nêu một số lưu ý khi giải bài tập về từ trường

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS đọc SGK, suy nghĩ

GV hướng dẫn HSKT đọc SGK để nhận ra vấn đề

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

 

HS trình bày một số lưu ý về các dạng bài tập định tính, định lượng, bài tập thí nghiệm và đồ thị.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

GV nhận xét trình bày của các HS

GV chốt lại các lưu ý khi giải bài tập.

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu một số bài tập ví dụ về từ trường

a) Mục tiêu: Giải được các bài tập ví dụ trong SGK

b) Nội dung: Thực hiện đọc SGK tìm hiểu các bài tập ví dụ

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện

Các bước thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu HS giải các bài tập v í dụ

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS tập hợp theo nhóm và giải các bài tập ví dụ.

GV hướng dẫn HSKT các bài tập mẫu

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

GV chỉ định HS bất kì nêu cách giải bài tập ví dụ

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

GV nhắc lại một số lưu ý khi giải bài tập.

Hoạt động 3: Luyện tập

a) Mục tiêu: Giải được các bài tập trong phần vận dụng.

b) Nội dung: Thực hiện bài tập vận dụng trong SGK

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện

Các bước thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu HS giải các bài tập trong phần vận dụng.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS tập hợp theo nhóm và giải các bài tập.

GV hướng dẫn HSKT các bài tập vận dụng

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

GV chỉ định cá nhân bất kì trong các nhóm lên giải bài tập.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

 

GV xem nhanh bài giải của một số bạn trong lớp.

GV chỉnh sửa, nhận xét và nhắc lại một số lưu ý khi giải bài tập.

Hoạt động 4: Củng cố, mở rộng

a) Mục tiêu: Giải được các bài tập trắc nghiệm

b) Nội dung: Thực hiện bài tập TN KTS

c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d) Tổ chức thực hiện

Các bước thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu các nhóm HS giải các bài tập trắc nghiệm KTS

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS thực hiện bài tập KTS

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

GV hướng dẫn HS thực hiện

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

GV chỉnh sửa, nhận xét và kết thúc bài học